เรื่องย่อ Futurama ป่วนฮาโลกอนาคต

 การ์ตูนเสียดสีสังคมของอเมริกาผ่าน Phillip Fry พนักงานส่งพิซซาที่ถูกแช่แข็งในวันที่ 31 ธ.ค. 1999 และตื่นขึ้นมาอีกทีใน 1,000 ปีให้หลัง จากนั้นต้องไปทำงานกับบริษัทส่งพัสดุระดับจักรวาลชื่อ Planet Express  และมีเพื่อนเป็นมนุษย์ต่างดาวสาวตาเดียวชื่อ Leela, หุ่นยนต์ขี้เมา Bender รีวิวการ์ตูนแอนิเมชั่น



อีกหนึ่งสุดยอดซีรีส์แอนิเมชันคอเมดี้ จากผู้สร้างแม็ตต์ เกรนิง เจ้าของผลงานซีรีส์สายแซะในตำนานอย่าง The Simpson โดย “Futurama” ได้เล่าเรื่องราวของคืนส่งท้านปีใน ค.ศ. 1999 ถึงเด็กหนุ่มส่งพิซซ่าที่ดันเกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปเครื่องแช่แข็ง ที่จะทำให้เขาหลับไหลไปถึง 1,000 ปี แต่เมื่อเขาตื่นมานั้น โลกใบนี้ก็เปลี่ยนไปตลอดกาล แต่จิตใจของมนุษย์กลับยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงถ้าดูแค่พล็อตเรื่องคงจะคิดว่ามันจะมาแนวป่วนกวนคล้ายๆตาริกหรือเปล่านะ..




แต่พอได้เห็นชื่อผู้สร้างที่เคยผ่านมางานอย่าง The Simpson เราก็พอที่จะนึกภาพออกว่าเนื้อเรื่องมันจะไปในทิศทางไหนซึ่งมันเป็นอย่างที่คาดไว้ไม่มีผิด กับการเสียดสีสังคม และความตลกร้ายที่มักจะซ่อนอยู่ในเกือบทุกตอน ยกตัวอย่างตอนที่ 2 ที่พวกเขานั้นได้ไปบนดวงจันทร์ แต่กลับเกิดเหตุการณ์สุดปั่นกับประวัติศาสตร์ของการเหยียบดวงจันทร์ หรือจะเป็นในตอนต่อมาที่พระเอกของเราต้องไปหาห้องเช่า บอกเลยว่าตอนนี้บทสรุปโคตรเจ๋ง และยังมีอีกมากมายหลายตอนที่จะทำเอาเราขำไม่ออกเชื่อไหมว่าวันเวลาผ่านไปถึง 1,000 ปี ในยุค ค.ศ. 3000 แต่จิตใจของมนุษย์นั้นย่อมไม่เปลี่ยนแปลง มีแต่จะเลวร้ายขึ้นกว่าเดิม นอกจากมนุษย์แล้ว สังคมก็เช่นกัน เพราะเมื่อ 1,000 ปีเป็นอย่างไร ปัจจุบันมันก็ยังเป็นแบบนั้น ก็เหมือนกับตัวเอกที่ยุคก่อนเป็นแบบไหน อนาคตก็เป็นแบบเดิมในด้านของตัวละครจะดำเนินเรื่องด้วยตัวหลักทั้งสาม เริ่มด้วยตัวเอกอย่าง ฟาย ชายจากยุค 2000 กับบุคลิกที่ขี้เกียจและชอบทำอะไรไม่ค่อยคิดจนเกิดเรื่องเป็นประจำ , ตัวที่สองจะเป็นนางเอก หญิงสาวที่ดันมีตาเดียวทำให้นางเจออุปสรรคทั้งการงานและความรักอยู่ตลอดเวลา และคนสุดท้าย.. จะเรียกว่าคนได้ไหม เพราะ “เบนเดอร์” เป็นหุ่นยนต์เพื่อนรักฟาย ที่เขานั้นตั้งใจจะจบชีวิตด้วยการเข้าไปในเครื่องฆ่าตัวตาย (โคตรเจ๋ง! คิดได้ไงเครื่องฆ่าตัวตาย แถมมีเลือกฟังก์ชันด้วยนะว่าอยากตายแบบไหน)




โดยฟายเป็นคนที่ช่วยเขาได้ทันและได้กลายเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากกกกในด้านความไซไฟก็ล้ำเหนือทุกจินตนาการ ขอบอกไว้ก่อนว่าซีรีส์ชุดนี้มีมาตั้งแต่ปี 1999 แต่โลกอนาคตในปี 3000 กลับดูทันสมัยและอาจจะมีโอกาสเกิดขึ้นจริง.. ส่วนทางด้านมุขตลกบางทีก็ลึกจนเกินไป หรืออาจจะเฉพาะกลุ่มด้วยซ้ำ..อย่างสุดท้ายที่อยากจะบอกว่า..ในความคิดเห็นของเรา ซีรีส์ชุดนี้เหมือนจะเป็นแรงบันดาลใจให้ซีรีส์แอนิเมชันอีกมากมายหลายเรื่อง ทั้ง BoJack Horseman และ Rick and Morty ซึ่งไม่รู้ว่าเราคิดไปเองหรือเปล่า เพราะบางอย่างมันกลับทำให้เราคืดแบบนั้น… เช่น มุขตลกร้ายที่ใกล้เคียงกัน ความไซไฟบ้าบอและการเสียดสีสังคมต่างๆ

Comments