เรื่องย่อ Zootopia นครสัตว์มหาสนุก

 เรื่องราวในโลกที่มนุษย์ไม่เคยปรากฏขึ้นมา โลกที่มีแต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โลกที่สัตว์ทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่าอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ณ มหานครซูโทเปีย เมืองที่นิยามว่าดินแดนที่ใครอยากเป็นอะไรก็เป็นได้ … จูดี้ ฮ็อปส์ กระต่ายสาวผู้ผ่านการสอบการเป็นตำรวจคนแรกจากสัตว์กลุ่มผู้ถูกล่าได้เดินทางมาทำงานที่เมืองนี้ รีวิวซีรี่ย์วาย



จูดี้ ฮ็อปส์ในวัยเด็กฝันอยากจะเป็นตำรวจ แต่พ่อแม่ก็ไม่ได้เห็นด้วยเท่าไหร่เพราะตามปกติแล้วกระต่ายมักจะทำอาชีพทำไร่ปลูกแครอท หน้าที่ตำรวจนั้นมีไว้สำหรับสัตว์นักล่า แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้เธอก็สอบตำรวจผ่านด้วยคะแนนที่หนึ่งของรุ่น และย้ายเข้าไปทำงานในนครซูโทเปีย แต่วันแรกตอนประชุมงานเช้า แทนที่เธอจะได้รับหน้าที่อะไรบ้างในคดีคน (สัตว์) หาย14ตัว แต่กลับได้รับหน้าที่ให้ไปดูแลการจราจรและออกใบสั่งแทน จนในที่สุดโชคก็เข้าข้างเธอทำให้หัวหน้าตำรวจ โบโก (วัวกระทิง) ต้องยอมให้เธอดูคดีนี้เมื่อมิสอ๊อตเตอร์ตัน ตัวนากภรรยาของหนึ่งในสัตว์ที่หายไปมาขอให้ช่วยตามหาสามีตัวเอง แต่โบโกยื่นคำขาดว่าถ้าจูดี้อยากทำคดีนี้ก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าถ้าเกิน 48 ชม. แล้วเธอยังไขคดีไม่ได้ เธอจะต้องลาออกไป



จูดี้ตามสืบคดีโดยเริ่มจากการไปขอ (แกมบังคับ) ให้นิค ไวลด์ จิ้งจอกที่หลอกต้มตุ๋มเธอไปเมื่อวันก่อน นิคจำใจช่วย ทั้งคู่สืบไปเรื่อยๆ จนเข้าไปค้นรถของมิสเตอร์บิ๊ก หนูผีตัวเล็กจิ๋วซึ่งเป็นเจ้าพ่อผู้มีอิทธิผลในโซนทุนดร้าทาวน์จึงถูกหมีขาว ลูกน้องของมิสเตอร์บิ๊กจับตัวไป ตอนแรกทั้งคู่เกือบถูกจับโยนลงน้ำเพราะนิคเคยไปทำให้มิสเตอร์บิ๊กโกรธ แต่ลูกสาวของมิสเตอร์บิ๊กมาเห็นพอดี เลยบอกพ่อว่าจูดี้เคยช่วยเธอไว้เมื่อวันก่อน มิสเตอร์บิ๊กเลยยอมบอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับอ๊อตเตอร์ตัน ได้ความคุณอ๊อตเตอร์ตันจู่ๆ ก็อาละวาดกลายเป็นสัตว์ป่าเถื่อน เดินสี่ขาและไม่มีสติจนทำร้ายคนขับรถ แมนชาสซึ่งเป็นเสือจากัวร์เข้า




ทั้งคู่ไปหาแมนชาสที่โซนป่าฝน หลังจากคุยกับไปพักหนึ่ง แมนชาสก็เกิดอาการป่าเถื่อน คือสัญชาติญาณสัตว์ป่ากลับมา แล้วก็เข้าทำร้ายจูดี้กับนิค ทั้งคู่หนีมาได้โดยจูดี้ส่งสัญญาณไปขอความช่วยเหลือ แต่ทันทีที่ตำรวจทั้งหมดมาถึง แมนชาสก็หายตัวไปแล้ว โบโกโกรธและบอกให้จูดี้ถอดตราตำรวจคืนซะ และนิคก็ช่วยบอกว่าตอนนี้เหลือเวลาอีกนะ ยังไม่หมด48ชม.


นิคกับจูดี้เริ่มปรับความเข้าใจกันโดยนิคเล่าว่า ตัวเองก็เคยมองโลกในแง่ดีและอยากเข้ากลุ่มเรนเจอร์ และก็โดนสัตว์อื่นกลั่นแกล้งเพราะไม่เชื่อในความซื่อตรงของจิ้งจอก หลังจากนั้นเลยกลายเป็นนิคคิดว่าถ้าโลกอยากให้จิ้งจอกเจ้าเล่ห์ ตัวเองก็จะทำอย่างนั้น




นิคนึกขึ้นมาได้ว่า พวกเขาสามารถไปดูกล้องวงจรปิดได้ ว่าแมนชาสหายตัวไปไหน จูดี้เลยไปขอความช่วยเหลือจากเบลเวธเธอร์ แกะที่เป็นผู้ช่วยของนายกเทศมนตรีไลอ้อนฮาร์ทจนสืบต่อได้ว่าสัตว์ที่กลับเป็นพวกป่าเถื่อนได้ถูกพวกหมาป่าจับตัวไปไว้ที่โรงบาลแห่งหนึ่ง ที่นั่น ทั้งคู่ได้พบว่าสัตว์ที่หายตัวไปอยู่ที่นี่หมดเลย แต่ทั้งหมดก็เสียสติและกลับเป็นพวกป่าเถื่อนคือเป็นสัตว์เดินสี่ขา พูดจาฟังไม่เข้าใจหมดแล้ว


จูดี้พบว่าเบื้องหลังของเรื่องนี้คือนายกเทศมนตรีไลอ้อนฮาร์ท ที่ต้องการปิดเรื่องให้เงียบไว้จึงจับสัตว์ทั้งหมดมาไว้ที่โรงบาลนี่ แต่ก็ยังหาวิธีรักษาไม่ได้ จูดี้เลยนำเรื่องนี้ไปบอกโบโก ทำให้พวกตำรวจบุกเข้าจับไลอ้อนฮาร์ท จูดี้กลายเป็นคนดัง แต่มันก็ทำให้เธอผิดใจกับนิคตอนเธอพูดให้พวกนักข่างฟังว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นเพราะ DNAของสัตว์ผู้ล่าก็เป็นได้



ทั้งเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะแตกแยกเมื่อสัตว์ผู้ถูกล่าเริ่มไม่ไว้ใจและประท้วงผู้ล่า จูดี้รู้สึกเสียใจที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นเลยลาออกจากตำรวจและกลับไปบ้านขายแครอท ที่นั่นเองเธอได้ยินเรื่องเล่าจากพ่อแม่ว่าเคยมีฐาติกินดอกไม้สีม่วงที่ชื่อว่าไนท์ฮาวเลอร์เข้าไปแล้วก็เสียสติกลายเป็นพวกป่าเถื่อน จูดี้เลยรีบกลับไปที่ซูโทเปีย แล้วตามหานิคเพื่อขอโทษสิ่งที่เคยพูดไป ทั้งคู่กลับมาช่วยกันไขคดีต่อ จนเจอห้องแล็บที่ใช้ปลูกดอกไนท์ฮาวเลอร์ (ยังกะห้องปลูกกัญชา) มีการสกัดออกมาเป็นลูกกลมๆ ใส่ปืนยิงใส่ใครก็จะเสียสติและกลับเป็นพวกป่าเถื่อน จูดี้กับนิคชิงปืนมาได้ แต่ขณะที่กำลังจะเอามันกลับไปที่สถานี ก็เจอเข้ากับเบลเวธเธอร์ (แกะผู้ช่วยของนายกฯ) ที่ตอนนี้เป็นนายกเทศมนตรีคนใหม่ จูดี้เอะใจว่าทำไมเธอถึงมาที่นี่ได้ ที่แท้เธอก็คือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดโดยเอาสารสกัดจากดอกไนท์ฮาวเลอร์ไปยิงใส่สัตว์ผู้ล่าทำให้กลับเป็นสัตว์ดุร้ายเพราะอยากให้คนไม่ไว้ใจสัตว์ผู้ล่า สัตว์ผู้ถูกล่าจะได้ขึ้นมาใหญ่บ้าง


Comments