รีวิว Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้

  Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ เรื่องราวการผจญภัยเมื่อสามพันปีก่อน ในแถบทะเลแปซิฟิกตอนใต้แห่งโอเชียเนีย ของ โมอานา นักเดินสาวทางทะเล วัย 16 ปี ที่ท่องเที่ยวไปยังหมู่เกาะต่างๆ เพื่อตามหาเกาะที่สาบสูญในตำนาน สานฝันให้ผู้เป็นพ่อ โดยระหว่างการเดินทาง ทั้งหมดก็ต้องฟันฝ่าอันตรายท่ามกลางหมู่เกาะน้อยใหญ่ที่ต่างแฝงไปด้วยความลึกลับ พร้อมกับเผชิญหน้ากับสรรพสัตว์แห่งท้องทะเลลึก ซีรี่ย์เกาหลี



เรื่องราวตำนานของมหาสมุทรแปซิฟิกอันกว้างใหญ่ เรื่องราวของชนเผ่าหนึ่งที่เดินทางท่องทะเลเพื่อแสวงหาดินแดนใหม่ แต่แล้ววันหนึ่งพวกเขาก็หยุดการเดินทางอย่างปราศจากเหตุผล ในขณะที่อีกตำนานบอกเล่าเรื่องราวของเทพีเทฟิติ เทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่ถูกเมาวอิลูกมนุษย์ครึ่งเทพขโมยหัวใจแห่งท้องทะเลไป เป็นผลทำให้สมดุลของธรรมชาติเกิดความแปรปรวน และส่งผลให้เมาวอิถูกสาปและติดอยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง โมอาน่ากลายเป็นหญิงสาวที่มหาสมุทรเลือกให้เธอออกไปทำภารกิจในการนำหัวไปคืนเทฟิติ ทุกครั้งที่เธอได้สัมผัสกับผืนทะเล โมอาน่าจะรับรู้ถึงการ “เรียกหาจากผืนน้ำ” ทว่าพ่อของโมอาน่ากลับห้ามปรามและตั้งกฎไม่ให้ชาวเผ่าและลูกสาวของเธอออกเรือไกลเกินแนวปะการัง เพราะเขาเชื่อว่าไม่มีใครเคยรอดชีวิตกลับมา จนกระทั่งวันหนึ่งที่เกาะแห่งนี้เริ่มขาดแคลนอาหาร พืชผลทางการเกษตรก็เริ่มไม่สามารถนำมากินได้ โมอาน่าจึงมองว่านี่เป็นวิกฤตครั้งสำคัญที่ทำให้เธอต้องเดินทางออกนอกทะเลแม้ว่าจะต้องฝ่าฝืนคำสั่งของพ่อตนเองก็ตาม




สิ่งที่เด่นชัดมากสำหรับ MOANA คือเรื่องการนำเสนอเรื่องราวของ “หน้าที่และความรับผิดชอบ” จะเห็นได้ว่าตัวละครโมอาน่า แม้จะมีลักษณะของ “เจ้าหญิง” (ลูกสาวของหัวหน้าเผ่า) ก็ตาม แต่เธอก็ไม่ได้ทำตัวเองเป็นเด็กสาวที่เอาแต่เล่นสนุกไปวันๆ เธอพยายามเรียนรู้ ซึมซับหน้าที่ของพ่อผู้เป็นหัวหน้าเผ่าว่าจะต้องทำสิ่งใดบ้าง เพื่อที่ว่าวันหนึ่งเมื่อพ่อของเธอก้าวลงจากตำแหน่งแล้ว ตัวเธอเองจะสามารถทำหน้าที่แทนพ่อของตนเองได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ถึงอย่างนั้นก็ตามบุคลิกขี้สงสัยและอยากรู้อยากเห็นของโมอาน่า ทำให้เธอมอง “วิกฤติ” ให้กลายเป็นโอกาส ว่าถ้าหากในแนวปะการังไม่มีอาหารแล้ว ทำไมเราจึงไม่ออกไปหาที่นอกแนวปะการัง หรือกระทั่งเดินทางไปแสวงหาดินแดนใหม่เพื่อความอยู่รอด




การเดินทางเพื่อนำหัวใจของเทฟิติไปคืน หรือการตามหาเมาวอินั้น ไม่ได้เป็นแค่การกระทำเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่โมอาน่ามองว่าถ้าหากภารกิจครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ นั่นหมายความว่าเทฟิติจะช่วยคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับโลกใบนี้และสามารถช่วยเหลือเผ่าโมทุนุยของเธอให้อยู่รอดปลอดภัยและกลับมาสงบสุขดังเดิม MOANA อาจจะไม่ใช่แอนิเมชั่นที่เดินเรื่องตามขนบพล็อตเรื่องแบบเจ้าหญิงเสียทีเดียว อันที่จริงเรื่องนี้ออกเป็นเรื่องราวการผจญภัยมากกว่าด้วยซ้ำไป ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วตัวละครโมอาน่าเองก็ไม่ได้มีลักษณะของผู้หญิงที่เติมเต็มชีวิตตัวเองด้วยการตามหาความรักจากชายหนุ่ม แต่ความรักของเธอนั้นคือการทำหน้าที่ของการเป็นหัวหน้าเผ่าอย่างเต็มที่มากกว่า

Comments